Theo đó, xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò hình thành nhân cách cho học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường, do đó, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung:
(1) Tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống đuối nước; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và các tệ nạn xã hội dễ xâm nhập vào học đường đến toàn thể học sinh, học viên, giúp các em nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật, biết cách phòng tránh, tự bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác PBGDPL đối với cán bộ, giáo viên, học sinh qua các buổi sinh hoạt, tiết chào cờ đầu giờ; củng cố và xây dựng tủ sách pháp luật tại thư viện nhà trường.
(2) Nội dung tuyên truyền tập trung vào: Luật Phòng, chống ma tuý; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để nâng cao tính tự giác của học sinh khi tham gia giao thông, không bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh việc phổ biến pháp luật, các trường vận động học sinh xây dựng “Văn hoá giao thông”, học tập các nội dung về phòng, chống tội phạm, AIDS, ma tuý, mại dâm và phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; tổ chức cho học sinh ký cam kết và thực hiện không vi phạm pháp luật, an toàn giao thông, không tham gia các tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực học đường, cách sử dụng mạng xã hội.
(3) Chủ động bám vào Kế hoạch số 383/KH-SGDĐT ngày 18/02/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Giáo dục tỉnh năm 2025 để đưa công tác PBGDPL đi vào trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả cao.
(4) Đa dạng các hình thức PBGDPL như: Tọa đàm, trao đổi, phát hành tờ rơi, tổ chức hội thảo, sinh hoạt lớp theo chủ đề, ngoại khóa giáo dục pháp luật, câu lạc bộ pháp luật. Tập trung lồng ghép, tích hợp giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức cho học sinh vào các môn học, tiết học phù hợp; nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, giáo dục đạo đức trong môn học Giáo dục công dân và các môn học khác. Tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do các cấp, các ngành có thẩm quyền tổ chức. Đổi mới phương pháp giảng dạy và việc dạy học tích hợp PBGDPL trong chương trình chính khóa, chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp.
(5) Đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực học đường, ma túy trong học sinh, sinh viên, tổ chức Đoàn, lực lượng Công an và ngành Giáo dục kết hợp trong công tác nắm tình hình, điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, học viên; cung cấp, trao đổi thông tin về các trường hợp học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm pháp luật để phối hợp quản lý, giáo dục. Các cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông. Các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương trong việc PBGDPL về trật tự, an toàn giao thông cho cán bộ quản lý, học sinh và học viên./.