Bộ Công an hướng dẫn một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thứ bảy - 14/06/2025 08:04
Thực hiện Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, ngày 22/4/2025 Bộ Công an ban hành Văn bản số 1555/BCA-C06 về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ Công an hướng dẫn một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Các nội dung chính gồm:
- Hướng dẫn về mẫu con dấu và thu hồi con dấu sau sắp xếp tổ chức: Các đơn vị hành chính thuộc diện sáp nhập cần thực hiện đăng ký lại mẫu con dấu và bàn giao con dấu cũ tại Công an cấp tỉnh. Việc sử dụng mẫu dấu mới và thu hồi dấu cũ được thực hiện thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương nhằm đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực quản lý nhà nước.
- Hướng dẫn thay đổi thông tin cư trú của công dân do thay đổi địa giới hành chính: Cơ quan Công an cấp xã có trách nhiệm cập nhật, điều chỉnh thông tin nơi cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên cơ sở các quyết định sáp nhập đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Việc cập nhật thông tin không yêu cầu công dân phải thực hiện thủ tục thay đổi trừ khi có thay đổi thực tế về nơi cư trú.
- Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công liên quan đến nơi cư trú: Các cơ quan, đơn vị cần chủ động rà soát, ban hành hướng dẫn tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thay đổi nơi cư trú của công dân do sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân để tránh hiểu nhầm, hạn chế phát sinh các yêu cầu không cần thiết như đổi giấy tờ tùy thân nếu không thực sự cần thiết.
- Cung cấp số liệu nhân khẩu thực tế cư trú: Bộ Công an sẽ cung cấp số liệu thống kê nhân khẩu thực tế tại các đơn vị hành chính trên phạm vi toàn quốc từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác sắp xếp, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
- Hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực lý lịch tư pháp: Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để thống nhất thực hiện việc chuyển giao, cung cấp thông tin phục vụ công tác cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đồng thời, cập nhật và bổ sung danh mục địa danh hành chính mới trên phần mềm quản lý lý lịch tư pháp, đảm bảo tính chính xác và thống nhất trong toàn hệ thống.
Bộ Công an đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương nhằm đảm bảo việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính các cấp được diễn ra đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong suốt quá trình thực hiện.
Tại tỉnh Bình Định, để triển khai thực hiện thực hiện Văn bản số 1555/BCA-C06 ngày 22/4/2025 của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện thực hiện một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp như đề nghị của Bộ Công an tại Văn bản số 1555/BCA-C06.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung công tác; trao đổi, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp, báo cáo đề xuất theo quy định./.

Tác giả bài viết: T.T.C

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay121
  • Tháng hiện tại3,071
  • Tổng lượt truy cập785,342
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
<