Trong 02 ngày 26, 27/11/2020, Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho gần 30 tập huấn viên cấp tỉnh của 11 tỉnh thuộc khu vực Nam trung bộ và Tây Nguyên. Đ/c Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Đ/c Nguyễn Hữu Huyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bà Đào Thị Thu An, đại diện Văn phòng UNDP tại Việt Nam đã dự và chủ trì Hội nghị.
Hoạt động thực hành giảng bài của các tập huấn viên tại Hội nghị
Đây là một trong số các hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động triển khai Bộ Tài liệu tập huấn về nhạy cảm giới trong hòa giải ở cơ sở đã được công bố vào tháng 9/2020, thực hiện Dự án tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EU JULE) do UNDP tài trợ.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đ/c Lê Vệ Quốc khẳng định công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt kết quả hòa giải thành đã góp phần làm giảm áp lực trong xử lý các mâu thuẫn, tranh chấp lên các cơ quan tố tụng. Công tác hòa giải ở cơ sở cũng đang nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, thực trạng công tác này vẫn còn tồn tại hạn chế, trong đó, năng lực của hòa giải viên trên phạm vi cả nước còn chưa đồng đều, trong đó, có nhận thức của hòa giải viên về giới, bình đẳng giới, định kiến giới. Hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới sẽ giúp xem xét vụ việc một cách toàn diện, từ đó kết quả hòa giải thành sẽ mang tính bền vững hơn. Do vậy, Bộ Tư pháp đã phối hợp với UNDP tổ chức xây dựng Bộ Tài liệu tập huấn về hòa giải ở cơ sở có nhạy cảm giới và bước đầu tổ chức tập huấn tài liệu này cho đội ngũ tập huấn viên cấp tỉnh nhằm góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị.
Tại Hội nghị, các tập huấn viên đã được 02 chuyên gia giảng dạy có trình độ, uy tín, kinh nghiệm của Trường Đại học Luật Hà Nội là PGS. TS. Nguyễn Thị Lan và TS. Nguyễn Phương Lan tập huấn kiến thức cơ bản về giới, bình đẳng giới, định kiến giới, hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới, các bước chuẩn bị tổ chức 01 buổi tập huấn,… Hội nghị tập huấn được tổ chức theo phương pháp tăng cường sự tham gia của người học, lấy người học làm trung tâm. Hội nghị đã dành phần nhiều thời gian cho các đại biểu thực hành cả về kiến thức, kỹ năng và phương pháp. Các đại biểu đánh giá đây phương pháp thiết thực, giúp họ rèn luyện kỹ năng của tập huấn viên. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các tập huấn viên của các tỉnh tổ chức, vận hành lớp tập huấn về giới, bình đẳng giới, hòa giải ở cơ sở bảo đảm bình đẳng giới cho hòa giải viên ở cơ sở tại các địa phương./.

Tác giả bài viết: N.Q