Chiều ngày 26/4/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm tăng cường hơn nữa vai trò của cơ quan hải quan trong hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.
Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trực tuyến tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn
Chủ trì Hội nghị là ông Trương Văn Chung – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn, cùng với sự tham dự online của hơn 80 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Định được kết nối qua phần mềm Zoom.
Tại buổi đối thoại, ban tổ chức đã phổ biến, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, doanh nghiệp về các văn bản, quy định mới về hải quan; tiêu chí, điều kiện khi doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
Trao đổi trực tiếp tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các doanh nghiệp đã trực tiếp phát biểu chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến chính sách ưu đãi và thủ tục khi khai hải quan đối với ngành y tế, khoáng sản; thuế xuất nhập khẩu hàng gia công và các thủ tục cần làm sau khi xuất nhập hàng gia công; việc phân luồng, kiểm tra chuyên ngành hàng hóa…Bên cạnh đó, các Doanh nghiệp đã chia sẻ, phản ánh một số vấn liên quan đến chuyển tiêu thụ nội địa hàng tạm nhập miễn thuế khi khai báo trên hệ thống VNACCS/VCIS bị lỗi, Doanh nghiệp không khai được. Tất cả các nội dung vướng mắc, phản ánh đã được cơ quan hải quan giải đáp trực tiếp tại hội nghị.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn cho biết, năm 2022, có 535 doanh đăng ký làm thủ tục tại đơn vị, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan cho 46.739 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 1.531 triệu USD; giải quyết thủ tục tại cửa khẩu cho 944 lượt phương tiện xuất nhập cảnh. Đơn vị cũng tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan, chính sách thuế, hải quan chuyên ngành xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp và các bên liên quan ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực.
Với mục tiêu “đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại”, trên cơ sở đánh giá thực trạng, thách thức, khó khăn trong thời gian tới, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn xác định tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp trên địa bàn phát triển bền vững.
Hội nghị đối thoại trực tuyến đã diễn ra thành công tốt đẹp, thể hiện được sự quan tâm, mong muốn chia sẻ những khó khăn vướng mắc của cơ quan hải quan đối với doanh nghiệp; thể hiện sự tin tưởng và lời cảm ơn của doanh nghiệp đối với cơ quan hải quan và các cán bộ, công chức đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu./.

Tác giả bài viết: Ngô Thị Mỹ Dung