Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh: Hướng dẫn một số nội dung về tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội

Thứ năm - 04/04/2024 17:13
Ngày 02/4/2024, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã ban hành Công văn số 415/HĐPH hướng dẫn một số nội dung về tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Cụ thể:
Ông Phạm Dân - Phó giám đốc Sở Tư pháp hướng dẫn thực hiện tại Hội nghị tập huấn công tác truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Ông Phạm Dân - Phó giám đốc Sở Tư pháp hướng dẫn thực hiện tại Hội nghị tập huấn công tác truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL là hoạt động cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, thể chế.
Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL là hoạt động được tiến hành song song, đồng thời, không thay thế quy trình lấy ý kiến đối với dự thảo VBQPPL theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản liên quan. Hoạt động này có tính chất hỗ trợ, giúp cho công tác xây dựng pháp luật đạt hiệu quả, góp phần tạo đồng thuận trong đời sống xã hội.
Chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL là dự thảo chính sách khi đáp ứng đủ 04 tiêu chí:
- Là các chính sách được ban hành trong các VBQPPL mà Luật Ban hành VBQPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng VBQPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước. Đối với cấp tỉnh là: Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Là các chính sách có tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong một, một số hoặc cả 05 khía cạnh về: Kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính và hệ thống pháp luật.
- Là những chính sách được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau.
- Là các chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
Tại Văn bản này, nhằm tạo thuận lợi cho các sở, ban, ngành trong quá trình xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện truyền thông dự thảo chính sách việc cung cấp, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng đã cung cấp Mẫu Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo VBQPPL.
Tải Mẫu Kế hoạch thực hiện truyền thông dự thảo chính sách tại đây.

Tác giả bài viết: N.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay243
  • Tháng hiện tại3,110
  • Tổng lượt truy cập441,971
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây