Diễn đàn trẻ em năm 2023: Xử lý trẻ em vi phạm pháp luật là một trong những vấn đề được quan tâm

Thứ tư - 12/07/2023 17:38
Thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định, trong 02 ngày (10-11/7/2023), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Định lần thứ X năm 2023, với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” và có sự tham gia của 120 trẻ em tiêu biểu đại diện cho hơn 380 ngàn trẻ em của tỉnh đến từ các huyện, thị, thành phố và Làng trẻ em SOS Quy Nhơn.
Đại biểu đại diện Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của trẻ em
Đại biểu đại diện Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của trẻ em
Tại Phiên gặp mặt, đối thoại trực tiếp giữa trẻ em với Lãnh đạo các cấp vào sáng ngày 11/7/2023, có hơn 25 ý kiến của trẻ em xung quanh các vấn đề các em quan tâm như: Xử lý trẻ em vi phạm pháp luật; bảo vệ môi trường; bạo lực học đường; học thêm - dạy thêm; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ; bạo lực gia đình; tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; phòng, chống ma túy; bình đẳng giới; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng,…

Trong đó, xử lý trẻ em vi phạm pháp luật là vấn đề được các em đặc biệt quan tâm với hơn 05 câu hỏi xoay quanh các nội dung về: Trẻ em có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự? Trẻ em ở độ tuổi nào thì bị xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm? Những loại tội phạm, những hành vi mà trẻ em có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Xử lý trẻ em tham gia các hoạt động vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy như thế nào nếu đó là lỗi vô ý? Trẻ em có bị xử lý không khi thực hiện hành vi “phòng vệ chính đáng”?.... Điều này cho thấy, nhu cầu tìm hiểu pháp luật về hình sự ở trẻ em trên địa bàn tỉnh hiện nay là khá lớn nhằm trang bị những kiến thức pháp luật cần thiết để tự bảo vệ bản thân và tuyên truyền cho bạn bè, gia đình người thân để có cách ứng xử phù hợp đối với các tình huống diễn ra trong thực tiễn cuộc sống.
Phát biểu tại Diễn đàn, Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Định được tổ chức với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” là một hoạt động hết sức ý nghĩa và cần thiết. Đây là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”; là dịp để Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các nhà quản lý, các tổ chức xã hội cùng lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của các em. Qua đó, có định hướng chỉ đạo thực hiện và hoàn thiện các chính sách trợ giúp cho trẻ em, tạo điều kiện giúp trẻ em thực hiện những mong ước, hoài bão của bản thân và thúc đẩy toàn xã hội tham gia thực hiện Quyền trẻ em ngày càng tốt hơn.
Trên cơ sở các ý kiến của trẻ em tham dự Diễn đàn và đối thoại của đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến khuyến nghị, đề xuất của các em đại diện trẻ em tham gia diễn đàn. Thực hiện chỉ đạo theo hệ thống quản lý của địa phương và của ngành tiến hành xử lý phù hợp, nhất là việc hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật nhằm thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em./.

Tác giả bài viết: N.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay121
  • Tháng hiện tại8,573
  • Tổng lượt truy cập447,434
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây