Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở tại UBND huyện Phù Cát

Thứ năm - 30/11/2023 08:47
Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện, sáng ngày 28/11/2023, tại Phù Cát, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở. Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Dân - Phó Giám đốc Sở Tư pháp; lãnh đạo các cơ, ban, ngành huyện; lãnh đạo UBND và công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn; đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở.
(Đ/c Phạm Dân - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị)
(Đ/c Phạm Dân - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị)
10 năm qua, tiêu chuẩn, số lượng hòa giải viên và thành phần của tổ hòa giải trên địa bàn huyện được đảm bảo đúng theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; đội ngũ hòa giải viên thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, cập nhật kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở, từng bước đáp ứng được nguồn nhân lực đảm bảo về chất lượng cho công tác hòa giải ở cơ sở. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên từ huyện đến xã, thị trấn với các cơ quan Tư pháp trong việc thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Hoạt động hòa giải đã giúp cho công dân, tổ chức tiết kiệm được kinh phí, hạn chế việc khiếu kiện lên các cơ quan có thẩm quyền.
Đến nay, toàn huyện hiện có 117 tổ hòa giải với 841 hòa giải viên, tỷ lệ hòa giải thành trung bình hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Trong 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 1.958 vụ việc; trong đó, hòa giải thành 1.665 vụ chiếm 85%, hòa giải không thành 293 vụ chiếm 15%. Phần lớn số vụ, việc hòa giải tập trung vào các lĩnh vực như: đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình, các tranh chấp nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng. Chất lượng hoạt động của tổ hòa giải và hòa giải viên được duy trì một cách thường xuyên, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, các mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong thôn, xóm, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phát sinh, giữ gìn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đỗ Xuân Thắng bày tỏ sự trân quý và cảm ơn tấm lòng của những hòa giải viên đã đóng góp công sức, tâm huyết cho sự bình yên, phát triển của địa phương và xã hội. Đồng thời, ghi nhận ý kiến của các đại biểu về khó khăn trong công tác hòa giải cơ sở để có cách tháo gỡ, hỗ trợ cho hoạt động hòa giải cơ sở. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị tiếp tục tăng cường, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, toàn xã hội về công tác hòa giải cơ sở; xác định rõ công tác này là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức triển khai, tuyên truyền, thi hành Luật Hòa giải cơ sở...
 
.

Hội nghị còn được nghe các đại biểu tham luận, chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở. Dịp này, UBND huyện Phù Cát cũng đã khen thưởng cho 5 tập thể, 10 cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong 10 năm thực hiện hòa giải cơ sở.

Tác giả bài viết: Trần Xuân Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay71
  • Tháng hiện tại8,523
  • Tổng lượt truy cập447,384
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây