Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 28/12/2023 12:34
Chiều 27/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh. 
Hội nghị tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, công tác PBGDPL năm 2023 đã được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực, vật lực để tổ chức và phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Việc tổ chức các hoạt động PBGDPL được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thường xuyên, linh hoạt hơn với nhiều hình thức, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và từng nhóm đối tượng, địa bàn. Nội dung luôn bám sát yêu cầu đổi mới công tác PBGDPL trong điều kiện hiện nay, phù hợp với tinh thần Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW, Quyết định số 1521/QĐ-TTg và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động PBGDPL đã bảo đảm quyền được thông tin pháp luật của các tầng lớp Nhân dân; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chủ động, tự tìm hiểu pháp luật và vận dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp phần giảm bớt tình trạng khiếu nại, tố cáo, nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. 
.
Tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023, toàn tỉnh có 22.073 thí sinh là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã công nhận kết quả và trao giải cho 19 thí sinh đạt kết quả cao, gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba, 10 giải khuyết khích, 01 giải phụ dành cho thí sinh trả lời dự đoán số người tham gia gần đúng nhất.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay trong công tác PBGDPL và những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện công tác PBGDPL tại địa phương, nhất là công tác phối hợp PBGDPL cho người dân tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang, ven biển.
.
Dịp này, UBND tỉnh trao Bằng khen cho 05 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật giai đoạn 2021 – 2023 và Giấy chứng nhận, biểu trưng Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2023 cho các cá nhân đạt giải.
.
Thừa ủy quyền của Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã đánh giá cao kết quả, tinh thần và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, cơ quan thành viên Hội đồng các cấp trên địa bàn tỉnh trong việc đưa pháp luật đến với người dân. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh nhấn mạnh: Công tác truyền thông, phổ biến chính sách và pháp luật trong cả tỉnh được triển khai trên diện rộng, có nhiều điểm nhấn, tạo được sự tác động, lan tỏa và hiệu quả; đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay, phù hợp với cơ sở; đã bắt kịp, gắn kết và hòa mình vào hơi thở chung của thời đại, của cuộc sống. Chúng ta đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong tuyên truyền, truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật; gắn nhiệm vụ phổ biến chính sách, pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động phổ biến chính sách, pháp luật trên địa bàn tỉnh còn có những hạn chế nhất định, chúng ta cần phải nhìn nhận và rút kinh nghiệm.
Trong năm 2024, với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh mong muốn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả nổi bật đã đạt được trong năm 2023; đồng thời từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động trong tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật do cơ quan chủ trì, soạn thảo, tham mưu ban hành cũng như các chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương. Gắn kết chặt chẽ trách nhiệm truyền thông dự thảo chính sách ngay từ khâu dự thảo với công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật; đổi mới, đa dạng và sáng tạo các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật.../.

Tác giả bài viết: Cẩm Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay227
  • Tháng hiện tại9,725
  • Tổng lượt truy cập448,586
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây