Xã An Quang: Đảm bảo quy trình chặt chẽ trong xây dựng mô hình hiệu quả về phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ tư - 04/09/2024 14:33
Vừa qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024 tại UBND xã An Quang (huyện An Lão).
Xã An Quang:  Đảm bảo quy trình chặt chẽ trong xây dựng mô hình hiệu quả về phổ biến, giáo dục pháp luật
Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù là xã miền núi, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024, công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, UBND xã đã cụ thể hóa kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm và gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hình thức PBGDPL cơ bản được đảm bảo và bước đầu đã có nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL. Tỷ lệ hòa giải thành cao 10/11 vụ (90%). Đặc biệt, xã An Quang đã xây dựng được mô hình PBGDPL có hiệu quả là “Tổ địa chỉ tin cậy cộng đồng” với hồ sơ, quy trình chặt chẽ từ ban hành Quyết định thành lập, tổ chức Lễ ra mắt, ban hành Quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt hàng tháng để đánh giá hoạt động, rút kinh nghiệm, tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức đoàn thể, thôn, làng đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình,.... Những kết quả đó đã giúp xã An Quang được Huyện An Lão công nhận là xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 và là tiền đề quan trọng để An Quang hoàn thành mục tiêu về đích trong xây dựng nông thôn mới năm 2024.
Bên cạnh đó, công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của xã An Quang vẫn còn một số hạn chế. Đó là chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai các hoạt động nổi bật để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11); kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật còn hạn hẹp; hình thức PBGDPL còn ở mức cơ bản, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo,...
Kết luận sơ bộ, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh - Trưởng đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND xã An Quang cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những vấn đề còn hạn chế; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Tổ địa chỉ tin cậy cộng đồng”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật có trọng tâm, trọng điểm và chú trọng xây dựng các nhân tố, điển hình tiên tiến trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở./.

Tác giả bài viết: N.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay200
  • Tháng hiện tại9,698
  • Tổng lượt truy cập448,559
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây