Tập huấn phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

Thứ tư - 14/08/2024 07:18
Ngày 09/8/2024, tại Tp. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Viện Konrad-Adenauer-Stiftung (KAS) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế theo cam kết, pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế” dành cho cán bộ của Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại Hội nghị
Ban Quản lý Khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự đến từ 24 tỉnh, thành phố phía Nam. Hội nghị do ông Nguyễn Khánh Ngọc - Thứ trưởng Bộ Tư pháp và ông Florian Feyerabend - Trưởng đại diện Viện KAS tại Việt Nam đồng chủ trì.
Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện nay đã thu hút được một lượng lớn doanh nghiệp từ 147 quốc gia đầu tư vào 48/63 tỉnh, thành phố; những dự án đầu tư đó đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài cũng phát sinh nhiều vụ việc khiếu kiện, tranh chấp đầu tư quốc tế mà đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, qua tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy, một số cán bộ hiện nay vẫn còn chưa hiểu hết, nắm bắt được đầy đủ các yêu cầu của pháp luật quốc tế và các cam kết quốc tế của Việt Nam về đầu tư để từ đó giải quyết đúng các vấn đề của nhà đầu tư nước ngoài. Các cơ chế phòng ngừa, xử lý tranh chấp đầu tư quốc tế có phần còn hạn chế.

Chính vì vậy, trong phần khai mạc Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định: Việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ của bộ, ngành và địa phương về kiến thức và kỹ năng về thu hút đầu tư nước ngoài, phòng ngừa và giải quyết hiệu quả các tranh chấp đầu tư quốc tế là việc làm cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để đội ngũ tham gia thực hiện công tác này có thể hiểu đúng hơn, xử lý tốt hơn các vấn đề pháp luật quốc tế và phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế. Điều này sẽ giúp cho các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung thu hút đầu tư nước ngoài tốt hơn, phòng ngừa và giải quyết hiệu quả hơn các tranh chấp đầu tư quốc tế.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 05 chuyên đề: Tổng quan về giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế; giải quyết tranh chấp quốc tế - Các hiệp ước và Hiệp định Thương mại tự do song phương thế hệ mới; nguyên tắc đối xử công bằng và thỏa đáng (FET) trong đầu tư quốc tế và các lưu ý liên quan đến các FET trong phòng ngừa tranh chấp đầu tư quốc tế; cải cách cơ chế ISDS trong khuôn khổ UNCITRAL; kinh nghiệm quốc tế về các vụ kiện đầu tư liên quan đến hành vi của Tòa án của các chuyên gia đến từ Đức, Việt Nam.
.
Quang cảnh Hội nghị
Ngoài ra, tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi những vấn đề thực tiễn mà các địa phương đang gặp phải trong thực hiện các cam kết về thu hút đầu tư; xử lý tình trạng nhà đầu tư nước ngoài bỏ trốn; phòng, chống chuyển giá; tiếp nhận, sáng lọc các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư thực hiện đầu tư qua nước thứ ba,.../.

Tác giả bài viết: N.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay95
  • Tháng hiện tại8,547
  • Tổng lượt truy cập447,408
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây