Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021 tại Sở Tư pháp

Thứ hai - 21/06/2021 14:01
Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Tư pháp trong năm 2021. Các nhiệm vụ CCHC luôn được Lãnh đạo sở quan tâm, chỉ đạo thực hiện từ khâu lập kế hoạch đến triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo triển khai đồng bộ, hiệu quả, đúng tiến độ, chất lượng đề ra và đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
CCHC 2021(1)
CCHC 2021(1)
Công tác xây dựng pháp luật, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo theo quy định. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 298/QĐ-UBND ngày 22/01/2021 công bố danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực 1 phần năm 2020; Quyết định số 168/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản QPPL năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Báo cáo số 23/BC-UBND ngày 25/02/2021 về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định bãi bỏ các Quyết định của UBND tỉnh ban hành thông qua công tác rà soát văn bản năm 2020; Quyết định số 910/QĐ-UBND ban hành Danh mục xây dựng nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết các luật được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh thực hiện tự kiểm tra 25 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành (06 nghị quyết, 19 quyết định), đã kiểm tra theo thẩm quyền 04/04 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành (04 Nghị quyết của HĐND cấp huyện), tham gia góp ý 59 dự thảo Văn bản (12 Văn bản của Trung ương, 47 Văn bản góp ý của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh yêu cầu) và thực hiện thẩm định 44 dự thảo văn bản QPPL của HĐND và UBND tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 309/QĐ-UBND ngày 22/01/2021 về việc ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, xác định các lĩnh vực trọng tâm cần theo dõi trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là: Việc thi hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; về giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng; việc thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường biển và hải đảo; việc thi hành pháp luật về các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 67/BC-UBND ngày 02/5/2021 về kết quả rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, ách tắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về đầu tư kinh doanh để giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp.
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 04/01/2021 công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Hộ tịch, Hòa giải thương mại, Hòa giải ở cơ sở thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp; Quyết định số 841/QĐ-UBND ngày 11/3/2021 Công bố Danh mục TTHC mới ban hành; TTHC sửa đổi, bổ sung; TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực Nuôi con nuôi thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp; Quyết định số 304/QĐ-UBND ngày 02/01/2021 Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC liên thông, không liên thông trong lĩnh vực Bồi thường nhà nước, Hòa giải thương mại, Trọng tài thương mại, Hộ tịch, Hòa giải ở cơ sở thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp, Quyết định 427/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC không liên thông trong lĩnh vực Hòa giải thương mại, Hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp, Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC liên thông trong lĩnh vực Nuôi con nuôi thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp, Quyết định số 1053/QĐ-UBND ngày 27/3/2021 Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 02 TTHC liên thông trong lĩnh vực Nuôi con nuôi thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp.
Sở đã ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; nghiên cứu, đăng ký rà soát, đánh giá năm 2021 đối với 01 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; chỉ đạo công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và quản lý, sử dụng tốt tài khoản tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh các biện pháp  nhằm nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở chưa nhận được phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giải quyết TTHC của công chức, viên chức trong cơ quan và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở đã tiếp nhận 4.438 hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; đã giải quyết đúng hạn 4.190 hồ sơ (1.109 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích); 248 hồ sơ chưa đến hạn, không có hồ sơ bị quá hạn.
Tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí của công dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, Sở Tư pháp đã ban hành Thông báo số 16/TB-STP ngày 15/4/2021về việc khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp tại Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định (http://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch và thực hiện kiểm tra công tác CCHC năm 2021 tại 05 đơn vị trực thuộc Sở. Qua kiểm tra đã phát hiện, nhắc nhở các đơn vị kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC, tăng cường giám sát, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tại cơ quan, đơn vị. Các đơn vị đã thực hiện việc khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm tra và báo cáo Sở Tư pháp theo yêu cầu.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, chú trọng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống hộp thư điện tử để trao đổi thông tin chuyên môn, tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử; tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan.
Sở Tư pháp đã xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 926/QĐ-UBND ngày 19/03/2021 về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp, Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 16/06/2021 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Bình Định, Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày 27/05/2021 Ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bình Định; Ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của Sở Tư pháp giai đoạn 2020 - 2025, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức viên chức năm 2021.
Bên cạnh việc ứng dụng Hệ thống Văn phòng điện tử trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành, Sở Tư pháp đang triển khai áp các dụng phần mềm chuyên ngành như: cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, hệ thống thông tin lý lịch tư pháp, phần mềm hệ thống quản lý hộ tịch, phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực…; trên 95% văn bản (trừ các văn bản mật) trao đổi với các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử; 100% văn bản điện tử phát hành sử dụng chữ ký số theo quy định; xây dựng và duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp trong 6 tháng đầu năm 2021 đã được triển khai đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả tích cực, Sở đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, trong hoạt động của cơ quan và trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, góp phần đáng kể trong công cuộc cải cách hành chính của tỉnh nhà./. 

Tác giả bài viết: H.N

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay47
  • Tháng hiện tại10,072
  • Tổng lượt truy cập448,933
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây