Xây dựng Quy định hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm và hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ tư - 21/08/2024 09:14
Trên cơ sở quy định tại điểm b khoản 4 Điều 109 Luật Đất đai năm 2024, và nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 31/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm và hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Định và đang tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý.
Theo đó, dự thảo tập trung xây dựng các nội dung chính, cụ thể:
Một là, về đối tượng được hỗ trợ: Người có đất thu hồi bao gồm: Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất nông nghiệp thu hồi); Người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất kinh doanh thu hồi).
Hai là, về nguyên tắc hỗ trợ: (i) Người có đất thu hồi có nhu cầu đăng ký tham gia học chương trình đào tạo các cấp trình độ được lựa chọn nghề học, lựa chọn cơ sở đào tạo. Việc hỗ trợ đào tạo đối với người có đất thu hồi được thực hiện thông qua cơ sở đào tạo tổ chức khóa đào tạo các cấp trình độ. (ii) Người có đất thu hồi được hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi có đủ điều kiện: Người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc.
Ba là, về thời hạn hỗ trợ: Người có đất thu hồi được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 05 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.
Bốn là, về hỗ trợ đào tạo nghề: Người có đất thu hồi tham gia học nghề được hỗ trợ như sau:
a) Hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng:
- Mức hỗ trợ chi phí đào tạo: Thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt định mức chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng áp dụng trong đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các nghề thuộc nhóm nghề tương ứng với định mức chi phí đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng đã được UBND tỉnh phê duyệt thì được áp dụng mức hỗ trợ cao nhất đối với nghề tương ứng.
Trong trường hợp không thực hiện được hoặc không áp dụng được định mức chi phí đào tạo nghề tại các quyết định do UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, thì thực hiện theo mức thu thực tế của các cơ sở đào tạo nhưng tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm không quá 03 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của tỉnh quy định hiện hành.
- Mức hỗ trợ tiền ăn: 50.000 đồng/người/ngày thực học.
- Mức hỗ trợ tiền đi lại: 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên.
b) Hỗ trợ học phí cho một khóa học trình độ trung cấp, cao đẳng.
Mức học phí được hỗ trợ bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng tối đa không quá mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định của pháp luật.
c) Người có đất thu hồi tham gia học nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng, trung cấp, cao đẳng được vay vốn tín dụng đối với học sinh, sinh viên.
Phương thức cho vay, mức vay, thời hạn cho vay, lãi suất cho vay, hồ sơ và trình tự, thủ tục cho vay thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.
Năm là, về hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước: Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định; vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.
Sáu là, về hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Người đất nông nghiệp thu hồi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Bình Định đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh Bình Định và khoản 1 Điều 4 Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh Bình Định. Người  đất kinh doanh thu hồi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ như người lao động đất nông nghiệp thu hồi./.

Tác giả bài viết: (Văn Dũng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hình ảnh hoạt động
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay164
  • Tháng hiện tại9,662
  • Tổng lượt truy cập448,523
Liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây